Trang chủ Bản tin chuyên ngành Những điều cơ bản về quảng bá doanh nghiệp nhờ truyền thông mạng xã hội (social media)

Những điều cơ bản về quảng bá doanh nghiệp nhờ truyền thông mạng xã hội (social media)

Truyền thông mạng xã hội là những dịch vụ trên mạng Internet cho phép người dùng tương tác với mọi người, chia sẻ và tạo lập nội dung thông qua cộng đồng trực tuyến.

Truyền thông mạng xã hội mở ra cơ hội marketing tuyệt vời cho doanh nghiệp ở mọi quy mô. Truyền thông mạng xã hội có thể sử dụng để:

  • Quảng bá thương hiệu và doanh nghiệp
  • Thông tin cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ
  • Tìm hiểu suy nghĩ của khách hàng về doanh nghiệp
  • Thu hút khách hàng mới
  • Củng cố mối quan hệ với các khách hàng cũ

Lợi ích của truyền thông mạng xã hội

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing) đem đến rất nhiều lợi ích:

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận – Truyền thông mạng xã hội có thể giúp tiếp cận hàng triệu người trên thế giới
  • Hướng tới các nhóm khách hàng cụ thể – Nhiều loại hình mạng xã hội (như Facebook, Twitter, Instagram) cho phép doanh nghiệp tiếp cận từng nhóm đối tượng khách hàng, đôi khi là ở những địa điểm cụ thể
  • Miễn phí hoặc chi phí thấp – Nhiều loại hình truyền thông mạng xã hội là miễn phí, và kể cả nếu phải trả phí, chi phí này cũng thường khá thấp
  • Cá nhân hóa – Truyền thông mạng xã hội cho phép bạn giao tiếp với từng khách hàng hoặc nhóm khách hàng trên cơ sở cá nhân hóa
  • Nhanh chóng – Doanh nghiệp có thể truyền thông tin tới nhiều người một cách nhanh chóng
  • Dễ dàng – Không cần phải có kĩ năng cao siêu thì mới có thể tham gia vào truyền thông mạng xã hội. Với một dàn máy tính chuẩn, một người bình thường sẽ chẳng gặp khó khăn gì.

Rủi ro khi sử dụng truyền thông mạng xã hội

Tất nhiên, làm marketing qua truyền thông mạng xã hội cũng có những rủi ro nhất định:

  • Phung phí tiền và thời gian mà đem lại ít hoặc không đem lại lợi ích hữu hình
  • Thông tin sai lệch về doanh nghiệp bị truyền đi nhanh chóng (như thông tin sai bị đăng nhầm hoặc những nhận xét tiêu cực từ người khác)
  • Các vấn đề về pháp lý sẽ xảy ra nếu doanh nghiệp không tuân thủ quyền riêng tư và những điều luật về thư rác, bản quyền và các vấn đề trực tuyến khác

Nếu quyết định tham ra tiếp thị truyền thông mạng xã hội, việc nhận thức về rủi ro và có chiến lược phòng ngừa là cực kỳ quan trọng.

Những dịch vụ truyền thông mạng xã hội quan trọng

Có nhiều loại truyền thông mạng xã hội phù hợp với các hoạt động marketing khách nhau. Một số dịch vụ truyền thông mạng xã hội:

  • Facebook – Một trang mạng xã hội cho phép trò chuyện với khách hàng, đăng ảnh, videos và quảng bá các chương trình khuyến mại, v. v.
  • Twitter - Một dịch vụ “micro-blogging” (blog ngắn gọn) cho phép người dùng gửi và nhận tin nhắn ngắn từ khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng.
  • YouTube - Một dịch vụ đăng video trực tuyến cho phép người dùng chia sẻ các video của họ
  • Blogs - Những trang mạng tựa như một cuốn nhật ký trực tuyến, bao gồm các bài đăng về các chủ đề yêu thích của tác giả
  • Các trang coupon - Các trang mạng cung cấp phiếu giảm giá cho hàng hóa, dịch vụ và sự kiện
  • Dịch vụ chia sẻ ảnh trực tuyến - Những trang mạng cho phép người dùng lưu trữ, sắp xếp và chia sẻ các bộ sưu tập ảnh
  • Các trang marketing dựa trên vị trí - Những trang mạng truyền thông điệp marketing tới khách hàng ở địa điểm cụ thể thông qua các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng
  • Các trang đánh giá của khách hàng - Những trang mạng đăng nhận xét của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ.

Nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng công nghệ trực tuyến để hỗ trợ marketing, bao gồm:

  • Phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động
  • Chỉnh sửa website thân thiện với các thiết bị di động
  • Đưa ra lựa chọn thanh toán trực tuyến

Làm quen với truyền thông mạng xã hội

Với những ai còn lạ lẫm với truyền thông mạng xã hội, thuật ngữ và sự đa dạng các dịch vụ của nó dễ khiến họ rất nản.

Nhưng tìm hiểu thêm về mảng này sẽ rất có ích. Phần lớn các dịch vụ truyền thông mạng xã hội có chi phí phải chăng, dễ sử dụng và có thể trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Nguồn: https://www.business.qld.gov.au/running-business/marketing-sales/marketing-promotion/online-marketing/social-media

CHIA SẺ BÀI VIẾT