Trang chủ Bản tin chuyên ngành 10 điều luật cần biết khi bán hàng qua mạng (Cập nhật năm 2017)

10 điều luật cần biết khi bán hàng qua mạng (Cập nhật năm 2017)

Sau khi đã đánh giá ý tưởng kinh doanh trực tuyến và lên kế hoạch cho nguồn cung, sẽ khôn ngoan hơn khi tìm hiểu về các hạn chế và quy định có thể ảnh hưởng tới việc mở cửa hàng trực tuyến.

Hiểu những vấn đề này trước khi bắt tay vào bán hàng trực tuyến sẽ giúp người kinh doanh lên kế hoạch khôn ngoan hơn, tiết kiệm thời gian, năng lượng và tiền bạc.

Bài viết này sẽ nhấn mạnh một vài trở ngại mà các doanh nghiệp có thể phải đối mặt.

Nhiều vấn đề trong số đó là một phần của bán hàng trực tuyến, nhưng một số khác có thể xảy đến bất ngờ. Nhìn nhận trước vấn đề là chìa khóa để vượt qua trở ngại

  1. Thuế

Trước tiên, khi nói đến thuế, mỗi vùng, mỗi quốc gia đều có kỳ vọng và tiêu chuẩn khác nhau. Do đó, việc tiến hành nghiên cứu và hiểu thị trường mục tiêu là một điều hết sức cần thiết.

Ví dụ, nếu khách hàng sống ở Mỹ, giá cả hiển thị không cần bao gồm thuế. Tuy nhiên, nếu thị trường mục tiêu là Australia, khách hàng đã quen với việc xem giá đầy đủ, nên việc hiển thị cả thuế là cần thiết.

Ngoài ra, còn có những vấn đề nảy sinh liên quan đến sản phẩm và địa điểm bán hàng.

Ví dụ, một người ở New York muốn bán quần áo cần phải biết rằng ở đây quần áo bị đánh thuế. Ở Anh, thuế giá trị gia tăng (VAT) áp dụng cho tất cả các mặt hàng không thiết yếu. Còn ở California, sản phẩm đặt trong chai nhựa, ngoài các loại thuế thông thường, sẽ phải gánh thêm 0.11 USD do không tái chế được.

Để đảm bảo thành công, hãy nói chuyện với các chuyên gia về thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền mà bạn tiếp cận được.

Họ sẽ giải thích chi tiết các trường hợp cụ thể có thể ảnh hưởng đến sản phẩm và công việc kinh doanh; cách tính thuế theo vị trí doanh nghiệp; giúp chuẩn bị những thủ tục bắt buộc như mã số thuế cũng như đánh giá xem doanh nghiệp có được miễn trừ thuế giá trị gia tăng và được cấp chứng nhận đại lý hay không.

Hãy nhớ rằng những thông tin trên và các quy định liên quan thay đổi liên tục. Đây là một trong những lý do tại sao việc thuê một chuyên gia thuế hoặc làm việc với cơ quan thuế địa phương lại là một yếu tố quan trọng để kinh doanh lành mạnh.

  1. Cổng thanh toán

Có nhiều cổng thanh toán sẵn có cho thương mại điện tử.

Doanh nghiệp không nên cảm thấy bị giới hạn bởi chúng đưa ra hạn chế về sản phẩm và dịch vụ nhất định.

Khi đánh giá một cổng thành toán, bên cạnh việc xem xét liệu nó là loại lưu trữ (hosted) hay không lưu trữ (non-hosted), có tính năng chống lừa đảo, có đòi phí giao dịch, phí chấm dứt hợp đồng, phí hàng tháng, phí lắp đặt hay không, hãy chắc chắn cân nhắc li bất cứ hạn chế nào xung quanh sản phẩm mà doanh nghiệp muốn kinh doanh.

  1. Nhãn hiệu, bằng sáng chế và bản quyền

Mọi người thường có xu hướng nhầm lẫn giữa các khái niệm này, cùng với điều luật và tính pháp lý liên quan.

Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ định nghĩa như sau:

  • Nhãn hiệu (Trademark): Một từ, cụm từ, biểu tượng và/hoặc thiết kế giúp nhận dạng và phân biệt nguồn gốc hàng hóa của một bên so với các bên khác.
  • Bằng sáng chế (Patent): Quyền sở hữu có giới hạn thời hạn liên quan đến sáng chế do Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ cấp để đổi lấy công bố công khai sáng chế.
  • Bản quyền: Bảo vệ tác phẩm của tác giả, như tác phẩm văn học, âm nhạc, nghệ thuật đã được thể hiện hữu hình.

Tùy thuộc vào sản phẩm muốn kinh doanh, doanh nghiệp có thể hoặc không áp dụng một trong những điều kể trên.

Điều này không thực sự quá cần thiết, nhưng ít nhất doanh nghiệp nên kiểm tra xem mình có đang sử dụng bằng sáng chế hoặc nhãn hiệu của người khác hay không. Ví dụ, việc bán áo phông in hình nhân vật phim Star Wars chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp gặp rắc rối.

Đơn giản hơn là hãy làm việc với một tổ chức chuyên về bản quyền, bằng sáng chế và nhãn hiệu – họ sẽ giúp cung cấp các thông tin chính xác.

  1. Hạn chế vận chuyển

Đa phần các công ty vận tải có lưu ý rõ ràng về các hàng hóa bị hạn chế.

Không phải tất cả các đơn vị vận tải đều hạn chế các hàng hóa giống nhau, vậy nên, doanh nghiệp cần tìm hiểu một chút xem nhà vận tải nào chấp nhận sản phẩm của mình.

Một số loại hàng hóa thường bị hạn chế:

  • Aerosols (Sol khí)
  • Túi khí
  • Đồ uống có cồn
  • Đạn dược
  • Động vật
  • Thuốc lá
  • Đá khô
  • Chất nổ
  • Rau củ quả tươi
  • Vật liệu nguy hiểm
  • Sơn móng tay
  • Nước hoa
  • Các vật phẩm tươi sống dễ hư hỏng
  • Thuốc độc

Cũng lưu ý rằng một vài nhà vận chuyển cho phép vận chuyển hàng hóa bị hạn chế, nhưng sẽ phát sinh thêm chi phí và giấy tờ. Hãy cân nhắc điều này khi chọn nhà cung cấp.

Hãy tham khảo cuốn Thương mại điện tử: Cẩm nang bán hàng quốc tế của Hội đồng Thương mại Liên bang để tìm hiểu về thuế, thuế hàng hóa và luật hải quan.

  1. Hàng tồn kho

Nếu đang giữ một lượng hàng tồn kho đáng kể, doanh nghiệp nên kiểm tra hợp đồng thuê kho, chứng thư hoặc mã số phân vùng nên để xem liệu có lệnh cấm các mặt hàng mà họ đang dự định kinh doanh hay không.

Vấn đề về luật quy hoạch vùng

Khi công ty Nine Line mới thành lập, các đơn đặt hàng tăng nhanh hơn họ dự tính. Bởi vậy mà công ty đã chuyển hàng tồn kho đến một căn nhà bị tịch thu họ mới mua làm nơi chứa hàng.

Tuy nhiên, theo quan điểm của cảnh sát địa phương, mặt hàng không phải là áo phông như họ giả định khi mua nhà.

  1. Giới hạn độ tuổi

Khi lập website, một yêu cầu cần thiết là tuân thủ Đạo luật Bảo vệ Quyền trẻ em trên mạng (COPPA).

Đạo luật này chỉ bao gồm một vài quy định, trong đó có một quy định áp dụng cho website của doanh nghiệp là cấm thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổi.

Nếu đang lên kế hoạch bán sản phẩm, dịch vụ dành riêng cho trẻ em, doanh nghiệp nên chấp hành các quy định của COPPA.

Dựa vào các quy định xác minh độ tuổi đối với các cửa hàng trực tuyến kinh doanh những sản phẩm bị giới hạn độ tuổi, doanh nghiệp nên tìm hiểu mã số cụ thể của quốc gia nơi mình đang kinh doanh. Ví dụ, các website bán thuốc lá điện tử (vape) hoặc rượu cần phải có công cụ xác minh độ tuổi trước khi bán hàng để tránh hàng hóa bị bán trái phép.

Mỗi quốc gia lại khác nhau về nhu cầu kinh doanh và mọi thứ sẽ thực sự rắc rối khi gặp vấn đề về sản phẩm bị giới hạn độ tuổi. Hãy nghiên cứu và nắm rõ các quy định để đảm bảo công việc kinh doanh luôn phát triển.

  1. Bảo hiểm kinh doanh

Có hàng tá các loại bảo hiểm cho doanh nghiệp nhỏ, bao gồm bảo hiểm trách nhiệm chung, trách nhiệm sản phẩm, trách nhiệm nghề nghiệp, trách nhiệm thương mại và bảo hiểm trách nhiệm tại nhà. Hãy tiếp cận công ty bảo hiểm tại địa phương để lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp nhất với doanh nghiệp và địa điểm kinh doanh.

Trong quá trình xem xét, ít nhất hãy cân nhắc mua bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm. Loại bảo hiểm này hướng tới các công ty sản xuất, bán buôn, phân phối, bán lẻ và có thể phải chịu trách nhiệm về sự an toàn của sản phẩm.

Ngoài ra, hãy xem xét bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp (hay còn gọi là bảo hiểm lỗi và thiếu sót) giúp bảo vệ doanh nghiệp khỏi sai sót, lỗi và sơ suất.

  1. Giấy phép

Doanh nghiệp có thể phải xin giấy phép để bán các mặt hàng nhất định.

Điều này khác nhau ở mỗi quốc gia mà doanh nghiệp hoạt động, do đó, hãy liên hệ với văn phòng cấp phép địa phương để có thông tin chính xác.

Legal Zoom cũng là một nguồn thông tin tuyệt vời, không chỉ hỗ trợ về việc cấp phép  mà còn cả về thủ tục giấy tờ.

Theo bà Nina Kauman viết trên Entrepreneur: “Khi bán các sản phẩm đặc biệt cho một ngành có kiểm soát (ví dụ như các thiết bị y tế và chăm sóc sức khỏe toàn diện), doanh nghiệp sẽ cần phải làm việc với bang để xem có cần giấy phép để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đó hay không.” Bà cho biết thêm: “Tuy nhiên, nhìn chung, kinh doanh thông tin số, thời trang và sản phẩm thủ công (sản xuất tại Mỹ) không yêu cầu giấy phép kinh doanh đặc biệt. Thêm vào đó, yêu cầu về giấy phép kinh doanh đối với bán lẻ trực tuyến cũng không khác biệt nhiều so với kinh doanh truyền thống.”

  1. Tuân thủ tiêu chuẩn PCI

Việc tuân thủ tiêu chuẩn PCI là cần thiết để bảo vệ người bán hàng trực tuyến và gần như tất cả các nền tảng thương mại điện tử SaaS (Software as a Service) đang áp dụng ở một mức độ nào đó.

Doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến là mục tiêu chính của những kẻ trộm dữ liệu. Đây là lý do tại sao các nhà cung cấp thương mại điện tử lại coi trọng vấn đề này như vậy.

Tuy nhiên, phải chắc rằng chính doanh nghiệp cũng thực sự hiểu vấn đề này. Tuân thủ tiêu chuẩn PCI không có nghĩa chỉ tập trung vào trải nghiệm thanh toán được mã hóa an toàn, doanh nghiệp còn phải tránh lưu trữ thông tin mua hàng trên giấy hoặc bản ghi âm (chẳng hạn như khi ai đó cung cấp số thẻ qua điện thoại).

  1. Những điều cần biết

Có những yêu cầu về nền tảng cá nhân cần biết trước khi bắt đầu kinh doanh. Chẳng hạn, khi tải ứng dụng Facebook Messenger, người dùng đã đồng ý để Facebook nghe cuộc trò chuyện của họ và cài quảng cáo dựa vào đó. Tất nhiên, quảng cáo sẽ không hiện ra ngay sau cuộc trò chuyện đâu.

Hiểu được ứng dụng của tất cả nhưng luật trên là cần thiết để đảm bảo “sức khỏe” doanh nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng – những khách hàng tiềm năng.

Nguồn: https://www.bigcommerce.com/blog/online-business-laws/

CHIA SẺ BÀI VIẾT

accaicaew                                                                 

LỊCH KHAI GIẢNG TẠI HÀ NỘI 

ACCA CBE-ACCA KHÓA CHUYÊN MÔN
ICAEW CFAB CBE-ICAEW KHÓA TIẾNG ANH
HỘI THẢO - HỌC THỬ KHÓA KỸ NĂNG MỀM

LỊCH KHAI GIẢNG TẠI TP HCM

ACCA CBE-ACCA KHÓA CHUYÊN MÔN
ICAEW CFAB CBE-ICAEW KHÓA TIẾNG ANH
HỘI THẢO - HỌC THỬ KHÓA KỸ NĂNG MỀM